Đẹp nao lòng với thời trang tuyệt mỹ 1920 trong "Cô gái Đan Mạch"

22/10/2022 - Đăng bởi : Méo Shop

Đề cử Oscar cho Phục trang xuất sắc nhất đã phần nào chứng nhận thành công tuyệt vời về mặt thẩm mỹ của ekip Cô gái Đan Mạch.
Nhân vật Lili và Gerda trong "The Danish Girl" đều mặc váy suông, đi giày Mary Jane đặc trưng của những năm 1920.

Bức tranh thời trang đẹp mê hồn trong Cô gái Đan Mạch

Tương xứng với một câu chuyện phi thường thì thời trang trong bộ phim Cô gái Đan Mạch cũng là một điểm nhấn tuyệt đẹp khiên dư âm của nó vẫn còn đọng lại mãi trong tâm trí của người xem. Những thước phim được chau chuốt tỉ mẩn từ màu sắc nền tới phục trang của đạo diễn Tom Hooper chinh phục cả những khán giả khó tính nhất.

Cô gái Đan Mạch: Đẹp nao lòng từ nội dung cho đến thời trang

Thời trang trong "Cô gái Đan Mạch" mang âm hưởng thập niên 20s với các tông màu ấm áp. Từng khung hình tựa như một bức tranh đẹp nao lòng.

Người được Tom Hooper “chọn mặt gửi vàng” khi thực hiện dự án phim nghệ thuật này là nhà thiết kế Paco Delgado.  Đây là một chuyên gia đầy kinh nghiệm trong việc thiết kế phục trang phim ảnh. Ông từng được đề cử giải Oscar và BAFTA cho hạng mục Phục trang cho phim xuất sắc nhất cho phim Những người khốn khổ (Les Misérables).

Bắt tay vào việc tạo trang phục cho Cô gái Đan Mạch, Paco Delgado đầu tiên nghiên cứu những bức tranh mà Gerda vẽ hai vợ chồng và ảnh của họ. Ông phát hiện ra họ đều có sở thích ghi lại hình ảnh và đều lưu giữ lại mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Paco coi đó là một nền tảng tốt để tạo dựng phục trang phù hợp với nhân vật.

Sau đó, Paco tìm hiểu kỹ lưỡng về thời trang thập niên 20. Những nhà thiết kế truyền cảm hứng cho ông là Paul Poiret, người đầu tiên giải phóng cơ thể khỏi những chiếc corset chật ních, Jeanne Lanvin, nhà thiết kế của sự nữ tính và Coco Chanel, quý bà của những mẫu váy mang tư tưởng nữ quyền. Cả hai nhân vật trong phim Lili và Gerda đều là những người đặc biệt duy mỹ và hiểu về thời trang. Vì thế trang phục trong phim phải khắc họa rõ nét được tư duy thẩm mỹ của họ.

Hành trình lột xác được kể bằng ngôn ngữ của thời trang

Trước khi chúng ta gặp gỡ Lili trên màn ảnh thì phải biết tới Einar. Bạn có thể thấy trang phục của của Einar hơi khác với phong cách phóng khoáng của nhiều họa sĩ thông thường. Anh thường ăn vận chỉn chu với bộ suit thẳng thớm làm từ chất vải nặng, cổ áo cài cao lịch thiệp. Điều mà nhà thiết kế muốn gửi gắm thông qua trang phục này đó là nó như một nhà tù giam cầm phần linh hồn nữ bên trong nhân vật có vẻ ngoài nam tính. Lili bị nhốt bên trong Einar, bên trong bộ suit dày và chiếc cổ áo được cài ở nút cao nhất.

Ban đầu chàng họa sĩ Einar thường mặc trang phục dày cứng với áo sơ mi cài nút cao nhất

Khi tình tiết của bộ phim tiến triển, người xem dễ nhận thấy sắc màu trở nên ấm áp hơn, tinh tế và có sự giải phóng trong kết cấu trang phục của nhân vật chính. Thật may mắn là họ sinh ra vào thập niên 20, vào thời điểm này, thời trang tuyệt đẹp, đa sắc, biến hóa, nhiều chuyển động và tất nhiên giai đoạn này có nhiều cuộc cách mạng về phong cách ăn mặc của người phụ nữ.

Bạn hãy để ý ở đôi tất chân mà Einar loay hoay đầy lạ lẫm khi xỏ vào lần đầu tiên mặc đồ nữ. Đôi tất mỏng manh như lụa là một chi tiết rất đắt giá. Nó là thứ thức tỉnh sự nữ tính bên trong cơ thể của chàng họa sĩ. Sự tinh tế của nhà thiết kế và đạo diễn thể hiện rõ ở chi tiết này bởi đôi tất tượng trưng cho sự nữ tính và nét tinh tế trong cách ăn vận của người đàn bà.

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 4

Tất cả đã thay đổi từ giây phút Einar xỏ đôi tất da chân của nhân vật Ulla (Amber Heard thủ vai), chạm vào chiếc váy bồng bềnh và làm mẫu cho vợ vẽ. Hình ảnh này được tờ Vogue đánh giá là một trong khoảnh khắc thời trang đáng nhớ với ý nghĩa: thời trang đã đánh thức bản năng về giới tính ẩn sâu trong mỗi con người.
Kể từ đây, Einar trở thành Lili. Nhưng cô gái Lili thuở ban đầu vẫn mang trong mình một sự dè dặt, lúng túng và khép kín. Vậy nên nhà thiết kế đã chọn những bộ váy màu sắc trầm mặc, thiết kế đơn giản để nhân vật thể hiện nội tâm phức tạp.

Thời trang của Lili/Einar trong phim chuyển động nhịp nhàng theo diễn biến và tâm lý của nhân vật. "Giống như tất cả mọi thứ trong cuộc sống, bạn cần phải có một bài tập, bạn cần phải thử nghiệm với mọi thứ" - Paco Delgadochia sẻ. 

Ban đầu Lili Elbe (Einar đổi tên) để tóc cuộn và dùng son đậm. Trang phục của cô trông cũng khá cứng với màu sắc trầm thì càng về sau, từ trang điểm đến quần áo của nhân vật chính nhẹ nhàng, tươi sáng và bay bổng hơn nhiều. Điều đó phản ánh gu thẩm mỹ của nhân vật chính đã đổi từ cảm nhận của một người nam sang một người nữ.

Nhắc đến thời trang những năm 1920 là nhắc đến váy suông rộng phá chuẩn mực về vòng eo. Khi Eddie Redmayne bày tỏ lo lắng về thân hình nam giới thẳng đuột của mình, Paco Delgado đã giữ phom nhưng dùng thêm đai lưng lỏng tạo vòng eo cho nhân vật. Chiều cao của nam diễn viên cũng là bài toán của ê-kíp thực hiện trang phục, khi thời kỳ này phụ nữ đi giày có gót khá cao. Để không tạo ra sự chênh lệch với những cô gái khác trong phim, Eddie Redmayne được thửa riêng những đôi giày Mary Jane gót thấp đặc trưng của thập niên 1920.

Cô gái Đan Mạch: Đẹp nao lòng từ nội dung cho đến thời trang

Những đôi Kitten Heels gắn liền với Lili xuyên suốt bộ phim.

Để có được một Lili Elbe xinh đẹp trên màn ảnh, chuyên gia trang điểm và làm tóc Jan Sewell đã phải nghiên cứu rất kỹ hình ảnh của Lili "phiên bản gốc" trong các bức tranh của Gerda. Cô cho biết: "Gerda đã vẽ Lili với những sắc màu rực rỡ nhất và mái tóc nâu tuyệt đẹp. Chính điều đó đã truyền cảm hứng để tôi hóa trang cho Eddie. Thực ra, trong những bức tranh ban đầu thì Lili được Gerda vẽ với màu tóc khá tối. Thế nên chúng tôi phải tìm đủ loại kiểu tóc thập niên 20s xem màu gì là hợp nhất với Eddie. Cuối cùng cũng tìm ra, đó là màu nâu trầm. Cùng với tàn nhang và đôi mắt sắc, trông thật tuyệt vời!"

Không chỉ thế, chuyên gia Jan Sewell còn ứng dụng những cách thức phối màu để làm mềm các góc cạnh trên khuôn mặt của nam diễn viên Eddie, đồng thời tạo độ tương phản rõ nét nhất với màu tóc trầm. Đặc biệt, trong suốt bộ phim, Lili chỉ dùng màu son đỏ. Bởi không chỉ quyến rũ và ấn tượng, đây còn là màu son mang tính nữ cao nhất, thể hiện khát khao được là chính mình của "Cô gái Đan Mạch".

Cô gái Đan Mạch: Đẹp nao lòng từ nội dung cho đến thời trang

Từ nửa giữa bộ phim Lili hoàn toàn chinh phục người xem bằng vẻ đẹp tự nhiên như hơi thở với phong cách vô cùng nữ tính. Cô thường dùng trang phục bằng lụa hay tơ mềm, được phối màu hài hòa, trang nhã. Đặc biệt, khi cặp vợ chồng từ Đan Mạch đến Paris thì thời trang hoàn toàn thay đổi. Paris là nơi cởi mở hơn Đan Mạch, là nơi “tự do để được là chính mình” và cũng là kinh đô của thời trang thế giới. Họ mặc thành thị, kiểu cách và cũng rất phóng khoáng bởi trang phục phản ánh niềm vui trong cuộc sống và đạo diễn muốn thể hiện nó bằng “sức mạnh không lời của tủ quần áo”.

Từ màu xanh yên bình, bảng màu ấm áp hơn hơn khi hai vợ chồng chuyển đến Paris sống. Sự thay đổi màu sắc báo hiệu cho sự cởi mở, sẵn sàng bộc lộ bản thân, khao khát được là chính mình của Lili. Đồng thời chúng cũng ám chỉ cuộc sống từ đây sẽ có nhiều xáo trộn phức tạp.

Paco Delgado cho biết anh đã lấy hình tượng người phụ nữ của nhà mốt Lanvin để tạo nên diện mạo thời trang cho Lili. Nhờ thế, các loại vải khác nhau được tận dụng tối đa cho trang phục như lụa và chiffon, tạo sự mềm mại, chuyển động. Tất cả nhằm thể hiện tinh thần tự do, phóng khoáng nhưng vẫn thanh lịch và cổ điển của phái nữ. Trong phim, Lili chỉ chọn son đỏ mà không phải bất kỳ một màu nào khác. Bởi điều ấy tượng trưng cho vẻ quyến rũ và mong muốn khẳng định bản thân mạnh mẽ của nàng.

Bạn cũng hãy để ý chi tiết Lili thường quàng cổ bằng đủ loại khăn mỏng, mềm. Nó không chỉ là một thứ phụ kiện trang trí mà còn là thứ nhằm che đậy đặc điểm nam tính trên con người cô: “Quả táo Adam” nơi cổ. Đó là lý do mà đoạn cuối phim, khi Lili chết, chiếc khăn của cô đã tuột khỏi tay Gerda để bay lên trời, điều này tượng trưng cho sự tự do trên con đường đấu tranh để trở thành chính mình, vượt qua cả ranh giới giữa sự sống và cái chết.

Chiếc khăn cũng tượng trưng cho linh hồn mỏng manh nhưng cũng rất dũng cảm của Lili, nó nhỏ mãi khi bay giữa bầu trời, đầy hy vọng và khát khao.

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 7

Lili thường quàng khăn mỏng quanh cổ để che giấu "quả táo Adam"

Ngoài những bộ váy ngủ bằng lụa, váy suông mỏng manh viền đăng ten, mang những họa tiết thêu, Lili còn vận suit mang phong cách unisex (lưỡng tính). Đây cũng là hình ảnh ấn tượng của nhân vật khi qua đó lột tả nội tâm giằng xé, muốn làm nhòa đi khoảng cách giới tính, muốn được xã hội chấp nhận. Trên sàn diễn Xuân Hè năm nay, phi giới tính cũng là xu hướng "gây bão" nhận được ý kiến trái chiều của mọi người.

Càng về cuối, Lili ngày càng nữ tính, không chỉ về váy áo mà còn ở điệu bộ, cử chỉ và cách nàng quyết tâm đến với cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Váy nhung xanh màu lá đậm, đan cài họa tiết ren trắng tạo nên vẻ đẹp sang trọng cho nhân vật. Trong bộ váy đó, Lili tự tin với ánh mắt long lanh khi được sống đúng con người thật - con người nàng từng chỉ dám để chúng bay bổng trong những giấc mơ. Hình ảnh này mang theo ý nghĩa Lili là có thật - nàng là phụ nữ và nàng cũng có quyền đẹp như bao người khác.

Gerda cùng gu thời trang phóng khoáng

Nếu như Lili được xây dựng từ phong cách của Jeanne Lanvin thì Coco Chanel lại là nguồn cảm hứng để NTK Paco làm đẹp cho Gerda - vợ hay "người chị em" của "Cô gái Đan Mạch". Tính cách mạnh mẽ, sôi động và phóng khoáng của Gerda tất nhiên không thể phù hợp với những bộ corset ôm sát, thay vào đó là những bộ cánh dáng suông với đường cắt gọn ghẽ, chất liệu thô - tương tự như những ấn tượng mà Coco Chanel đã truyền lại cho cả thế giới.
Cô gái Đan Mạch: Đẹp nao lòng từ nội dung cho đến thời trang
Theo nhà thiết kế Paco Delgado, đó là một Gerda giàu nghị lực, bản lĩnh, quyết liệt và chất chứa nhiều cảm xúc dồn nén.
Với tính cách mạnh mẽ, phóng khoáng, nàng họa sĩ trong phim thường xuất hiện với váy mang chất liệu thô, đường cắt đơn giản chứ không mềm như của Lili.

Mũ quả chuông và khăn quàng lụa mảnh, hai phụ kiện của thời trang những năm 1920, được Gerda sử dụng xuyên suốt.

Cô bạn Ulla của Greda rất quyến rũ và hài hước. Cô nàng ăn vận trang phục theo lối du mục bohemien lãng mạn, bay bổng và rất ngọt ngào.

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 9

Nhân vật Ulla gây ấn tượng bằng những chiếc váy đa chất liệu, trang sức đính đá bản lớn cùng khăn lụa buộc đầu. Chúng không chỉ tạo nên nét bohemian hoang dã mà còn cho thấy sự giàu có của một tầng lớp trong xã hội.

Những điều mà trên phim không thể hiện hết

Để có vòng eo như Lili, diễn viên Eddie Redmayne đã phải mặc một chiếc corset để tạo hình cơ thể. Việc mặc “áo bóp dáng” rất khó chịu và thậm chí còn đau đớn nhưng Eddie chấp nhận thử thách này để có được tạo hình hoàn hảo. Mọi thành công đều có cái giá phải trả.

Nam diễn viên chính cũng có chiều cao trên 1m8, vì thế nhà thiết kế đã chọn cho anh những đôi giày mũi tròn đế thấp cài quai ngang xinh xắn thay vì giày cao gót.

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 10

Eddie phải mặc corset và đi mày mũi tròn đế thấp

Việc may phục trang cho bộ phim cũng khá khó khăn bởi đạo diễn muốn tái hiện lại chân thực nhất mọi bối cảnh năm 20 thế kỷ trước lên màn ảnh. Ekip đã phải cố gắng tìm nhiều loại vải sao cho thật giống với loại vải của thập niên 20. Ngoài ra họ cũng phải mua trang phục cũ từ những cửa hàng bán đồ vintage, cắt ra và dùng chúng để tạo nên những bộ váy tuyệt đẹp. 

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 12

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 13

Xiêu lòng trước thời trang tuyệt mỹ của Cô gái Đan Mạch - 14

Nhiều thiết kế từ phim ảnh đã trở thành những items kinh điển và là nguồn cảm hứng cho nhiều thiết kế hiện đại làm nên xu hướng. Cùng xem qua một vài thiết kế trang phục hiện đại và thời thượng đến từ Méo Store nhé

ke-vang

Váy Kangmy

vang

Váy Kalyn

Váy Naomi

 

Đừng quên ghé thăm Méo Store để cập nhật nhiều thông tin hữu ích khác về thời trang, sức khỏe và làm đẹp nhé!

🏠 Méo Hà Nội: 
- CS1: 106 Cầu Giấy - 024 6671 5252 
- CS2: 248 Bà Triệu - 0896561148 
- CS3: 104 C2 Phạm Ngọc Thạch - 024 6253 4422 
- CS4: 300 Nguyễn Trãi_Hà Đông (Gần ĐH Hà Nội) - 02466523737 
Hải Phòng: - CS5: 136 Lê Lợi - 022 5650 4104 
- CS6: 101 Nguyễn Đức Cảnh - 022 5363 1996 
Quảng Ninh: 
- CS7: 121 Kênh Liêm, Hạ Long - 038 459 5035

Thêm mục

Quà tặng